Việc
thí điểm đánh thuế tài sản có thể giúp ngân sách thành phố tăng nguồn
thu nhưng sẽ dẫn đến hệ quả là đẩy giá nhà, giá đất Tp.HCM tăng lên.
Hiệp hội Bất động
sản Tp.HCM (HoREA) vừa gửi kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ và các bộ
ngành liên quan về việc chưa đánh thuế tài sản.
Nằm trong dự thảo
quy định cơ chế đặc thù cho thành phố, nghiên cứu về đề xuất thí điểm
đánh thuế tài sản tại Tp.HCM, hiệp hội nhận thấy hầu hết các nước trên
thế giới đều áp dụng thuế tài sản, nhất là thuế bất động sản (thuế nhà,
đất) với người sở hữu tài sản, bất động sản (BĐS). Đây là một nguồn thu
bền vững và ổn định cho ngân sách.
Chẳng hạn, tại Mỹ,
bang California đánh thuế BĐS khoảng 1,23%/năm trên giá trị tài sản.
Như vậy, 100% giá trị của BĐS sẽ được thu thuế sau khoảng 81 năm, sau đó
sẽ bước sang chu kỳ thu thuế tiếp theo.
Theo tin tức,
hiệp hội đề nghị thời điểm hiện tại chưa nên thí điểm đánh thuế tài sản
tại Tp.HCM, mà nên lùi lại vào sau năm 2020 sẽ phù hợp hơn. Và nên áp
dụng đồng thời trên cả nước thay vì thí điểm tại Tp.HCM hay bất cứ tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương nào.
Bởi nền kinh tế
nói chung và thị trường BĐS vẫn chưa vững chắc, đang trong giai đoạn
phục hồi và tăng trưởng. Hơn nữa, giá nhà tại Việt Nam vẫn rất cao, gấp
25 lần mức thu nhập trung bình (trong khi biên độ này tại các nước phát
triển chỉ 5-7 lần), thu nhập của người dân vẫn chưa ổn định và còn thấp.
Tại Tp.HCM, dù
tầng lớp trung lưu hàng năm tăng mạnh, GDP đã vượt mức 5.000 USD/người
và dự kiến đến năm 2020 sẽ vượt mức 10.000 USD/người nhưng chi phí cho
cuộc sống trên thực tế tại đây vẫn rất đắt đỏ so với những tỉnh thành
khác.
Việc thí điểm đánh thuế tài sản có thể giúp ngân sách thành phố tăng thêm nguồn thu nhưng sẽ đẩy giá nhà, giá đất Tp.HCM tăng lên, gồm cả đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, từ đó kéo theo giá hàng hóa, dịch vụ cũng tăng theo.
Cuộc sống vì thế
sẽ càng đắt đỏ hơn, đặc biệt sức cạnh tranh của thành phố sẽ càng giảm
do những địa phương khác chưa đánh thuế tài sản.
Hiệp hội đề nghị,
để tránh tình trạng thuế chồng thuế hoặc tận thu, khi dự thảo thuế tài
sản phải xem xét tổng thể trong cấu trúc hệ thống và chính sách thuế một
cách đồng bộ. Hiệp hội nhận thấy, chính sách thuế, thu tiền sử dụng đất
chính là một nguyên nhân khiến giá nhà, đất đang ở mức cao so với thu
nhập.
Dù không được gọi
là thuế nhưng “tiền sử dụng đất” vẫn là một khoản lớn nộp vào ngân sách.
“Tiền sử dụng đất” thường chiếm khoảng 50% giá nhà biệt thự, khoảng 30%
giá nhà phố và khoảng 10% giá căn hộ chung cư. Vì thế, nếu đánh thuế
tài sản, phải giảm tiền sử dụng đất.
Ngày 8/11/2013,
UBND Tp.HCM đã đề nghị Chính phủ thay thế “tiền sử dụng đất” bằng “thuế
chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở”, với mức thu
10 hoặc 15% giá đất Tp.HCM tăng lên
trong bảng khảo sát (sát giá thị trường) của các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương (bỏ quy định Chính phủ ban hành khung giá đất hiện
nay).
Hiệp hội cho rằng,
chỉ nên “thí điểm” khi tăng “quyền”, “quyền lợi” hoặc giảm “nghĩa vụ”,
“trách nhiệm” với đối tượng chịu tác động.
Vì vậy, việc thí
điểm đánh thuế tài sản tại Tp.HCM nghĩa là tăng nghĩa vụ nộp thuế (nghĩa
vụ tài chính) với mọi chủ thể sở hữu tài sản.
Việc làm này sẽ
khiến thu nhập thực tế giảm đi, gây bất lợi cho người dân, kéo theo sự
dịch chuyển dân cư, dòng vốn đầu tư và thị trường BĐS thành phố khi đó
sẽ phải chịu nhiều tác động tiêu cực mà cụ thể giá đất Tp.HCM tăng lên.
Hiệp hội đề nghị
vào sau năm 2020, khi xây dựng Luật Thuế tài sản, nhà, đất phải đảm bảo
phù hợp với điều kiện đất nước, như chưa đánh thuế với nhà ở tái định
cư, nhà ở xã hội, người chỉ có một nhà để ở, giá trị dưới 1 tỷ đồng ở đô
thị hoặc nhà cấp 4 trở xuống ở nông thôn
Nhận xét
Đăng nhận xét